Ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám chữa bệnh của ngành y tế giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.
Ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh

Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động khám chữa bệnh. Với việc áp dụng CNTT, ngành y tế hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc vận hành hệ thống khám chữa bệnh, trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân cũng như các hoạt động của cơ sở y tế.

Việc ứng dụng CNTT giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng cho ngành y tế. Ảnh: BS Phan Xuân Trung

Việc sử dụng phần mềm đã giúp các cơ sở y tế, bệnh viện gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian chờ khám của người dân.

Tại Bệnh viện Quân Y 354, từ đầu năm 2017 đã triển khai đầu tư dự án phần mềm quản lý tổng thể với cả 3 mô-đun: HIS (quản lý thông tin bệnh viện), LIS (quản lý xét nhiệm) và PACS (quản lý và truyền hình ảnh y tế).

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, 100% trạm y tế các xã và 5 bệnh viện: Phục hồi chức năng, Mắt, Tâm thần, Da liễu, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đều đang triển khai phần mềm quản lý bệnh viện.

Toàn bộ thông tin của bệnh viện đều được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học cũng như dễ dàng kiểm soát hơn. Ảnh minh họa

Không chỉ riêng tại Sơn La, tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, CNTT cũng đang được sử dụng hiệu quả trong lĩnh vực y tế. Ví dụ tại Hà Nam, 100% cơ sở y tế và Viện Lao, Viện Tâm thần, Viện Đông Y, Bệnh viện Sản nhi đều đang sử dụng VNPT-HIS trong hoạt động khám chữa bệnh. Tại Nghệ An, 468 cơ sở y tế trên toàn tỉnh sử dụng VNPT-HIS. Cho tới nay đã có hơn 2.500.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống, bình quân 8.000 lượt hồ sơ/ngày.