Diễn đàn | Thống kê | RSS | Liên hệ
Từ 0h ngày 15 tháng 12 năm 2018, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm áp dụng khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo Thông tư 39/2018/TT-BHYT của Bộ Y tế

Trải nghiệm dịch vụ y tế

Đăng lúc: Thứ năm - 27/05/2010 15:49 - Người đăng bài viết: administrator
“Trong vai khách hàng mới thấy y tế chúng ta cần cải tiến hơn nữa...” là chia sẻ của Bs Bùi Chí Thương !! Dịch vụ y tế tại các Bệnh viện đã và đang thay đổi nhiều rồi, nhưng vẫn còn có rất nhiều điều quanh ta có thể cải tiến, thay đổi ngay, chưa tốn nhiều tiền của bệnh viện đâu nhỉ. Làm sao chúng ta giúp Anh Em nhận ra ra và hiểu được - ngấm được lý do họ phải thay đổi, nhất định Anh Em sẽ làm được và sẽ có nhiều cách làm !!
Trải nghiệm dịch vụ y tế

Trải nghiệm dịch vụ y tế

“Trong vai khách hàng mới thấy y tế chúng ta cần cải tiến hơn nữa...” là chia sẻ của Bs Bùi Chí Thương !! Dịch vụ y tế tại các Bệnh viện đã và đang thay đổi nhiều rồi, nhưng vẫn còn có rất nhiều điều quanh ta có thể cải tiến, thay đổi ngay, chưa tốn nhiều tiền của bệnh viện đâu nhỉ. Làm sao chúng ta giúp Anh Em nhận ra ra và hiểu được - ngấm được lý do họ phải thay đổi, nhất định Anh Em sẽ làm được và sẽ có nhiều cách làm !!

 CHIA SẺ CỦA MỘT BÁC SĨ KHI TRẢI NGHIỆM DỊCH VỤ Y TẾ

 

 

 
“Sáng 25 tháng chạp là ngày đưa ông bà, còn tui đi trải nghiệm với tư cách khách hàng kiểm tra sức khỏe. Đến trung tâm thuộc loại có tiếng và lâu đời của đất Saigon, đầu tiên là lấy máu xét nghiệm tổng quát, đo điện tim, cô kỹ thuật viên phết chất cồn hay gel gì vô ngực và cổ chân để gắn mấy cái điện cực mà cảm giác cổ phết cho có và không thật chú tâm, với các động từ: kéo ống quần lên, kéo áo lên, xong rồi, ra ngoài. Sau đó tui đi chụp xquang ngực thẳng, vừa tới cửa phòng chụp, em được một cô kêu cởi áo ra và mở cửa tan hoác, em bèn len lén đóng cửa lại, bèn bị cô quay lại chất vấn ngay: ai vừa đóng cửa đó? Sao lại đóng cửa? Em vội trả lời: tui đóng đó, ai mà cởi áo tơ hơ khi cửa mở trong khi nhiều người đang nhìn vào, chị có thấy hôn? Nghe đến đây, chị ấy dịu giọng: nhưng đóng cửa chì này, sập cô với em chết chùm. Thôi, chị ạ. Nếu sập thì đã sập từ lâu rồi, chị chịu khó thấu cảm chút đi mà. Cuối cùng, em qua siêu âm tổng quát, vừa ló đầu đưa phiếu, bị em kia xinh như mộng, khoác tay: em ra ngồi đó chờ, em riu ríu nghe theo. Khi được gọi vô siêu âm, em vô cùng lịch sự răm rắp theo y lệnh mặc dù các y lệnh hoàn toàn không có chủ ngữ của bs và điều dưỡng, như: kéo quần xuống, kéo áo lên, nghiêng phải, nghiêng trái, phình bụng. Vừa xong, em được kêu xuống, nhưng lúc này trên người em đầy chất gel siêu âm nhớt nhày nên em tự chùi và phải xin thêm giấy, được cô điều dưỡng kêu: qua bên kia lau. Trong lúc em đang vạch áo, kéo quần lau, vậy mà một cô bệnh nhân khác được kêu vô ... vén áo nằm và siêu âm tiếp trước mặt tui, tui muốn lấy 2 tay che mặt nhưng nếu bỏ tay ra thì tui sợ tuột ....quần vì tui đang lau bụng tui mà...Chắc thấy tui tội nghiệp nên em điều dưỡng lúc nãy đưa phiếu siêu âm: kết quả siêu âm nè cưng, bình thường nghen. Trời, tới giờ mới có chủ ngữ..
 
 
Trong vai khách hàng, mới thấy y tế chúng ta còn phải cải tiến hơn nữa, đặc biệt là giao tiếp. Mặc dù cuối năm bệnh ít, tui cố tình đi lúc 8g: nhân viên y tế chưa mệt và bệnh chưa đông, nhưng có lẽ thói quen xin-cho ăn sâu vào nếp nghĩ dù cho đây là cơ sở tư nhân, nên thời gian qua có nhiều nỗ lực mà mọi thứ vẫn chưa như ý là bao
 
Một vài ý kiến xoay quanh vấn đề này:
 
Dinh-van NguyenHay quá anh Bùi Chí Thương! Tiếng Việt mình có chủ ngữ, vị ngữ, danh xưng theo ngôi thứ lắm. Vậy mà bỏ hết, nói trỏng, chỉ giữ động từ thôi, sẽ trở thành ra lệnh. Cộng thêm âm sắc nữa, nghe mất cảm tình. Tôi chúa ghét người nói trỏng! Tiếng Anh muốn để làm dịu sự ra lệnh và yêu cầu, người ta chỉ thêm chữ "please". Tại sao chúng ta tập thành thói quen thêm 2 chữ "xin bác", "xin chị", "nhờ em" v.v thì chắc chắn BN sẽ hài lòng gấp bội! Ông bà ta đã nói lời nói không mất tiền mua, mà có chi hà tiện thêm 2 chữ! Nhưng xem chừng vượt qua 2 chữ trên còn lắm chông gai. Lúc tôi về VN, tôi thấy rất ít người Việt nói 2 chữ "cám ơn" hay "xin lỗi" trên đầu môi. Có lẽ dân Canada nổi tiếng lịch sự đến nỗi dân Mỹ có chuyện tiếu lâm là khi người Canada đụng phải cái bàn, họ cũng tự đông nói "I'm sorry!". Có lẽ mỗi BV phát động phong trào "THÊM 2 CHỮ VÀO ĐẦU CÂU NÓI", chẳng mất tiền, mà cũng không mất thì giờ, mà kết quả sẽ trông thây.
 
Thu Huynh : Tôi cũng từng làm bệnh nhân nên được thấy nói không chủ ngữ hình như là thuộc tính của hầu hết dân làm trong ngành y tế ! Ngay cả trong một chương trình y tế nọ trên đài HTV do cô thạc sĩ bác sĩ kia phụ trách "phần hình", lên TV nói chuyện sức khỏe với bà con cô bác mà hiểm khi dùng chủ ngữ, ráng nghe mà cũng không biết cổ đang nói với ai! Với bà? Với con? Với cô? Hay với bác?!
 
Dinh Dung NgoĐể thay đổi văn hoá hành xử của NVYT tại 1 bệnh viện, tôi nghĩ, phải bắt đầu từ dàn lãnh đạo của BV, nếu các bác í không chịu công nhận Bệnh nhân cũng là Khách hàng thì Văn hoá Xin- Cho vẫn là chủ đạo. Người Bệnh có quyền chọn lựa BV để điều trị và họ sẽ dần chuyển đến bv có dịch vụ tốt hơn. Dĩ nhiên, với tình hình y tế VN hiện tại thì các bv công vẫn rất đông "khách hàng", nhưng xin các bác nhớ cho rằng họ đến mà họ không hài lòng thì họ chỉ "mua" những dịch vụ thiết yếu nhất thôi rồi vội vã tìm cách thoát khỏi bv này chứ họ ko chịu mua thêm các dịch vụ giá trị gia tăng. Tình trạng này sẽ dẫn đến hiện tượng bv công lập này không khai thác hết công suất hoạt động của các khu dịch vụ cao, chi phí hoạt động cao, ... và hình ảnh càng ngày càng đi xuống, đội ngũ y bác sĩ mất lửa, ...., lãnh đạo bv thì như ngồi trên đống lửa với cơ chế tự chủ tài chính.
 
Huynh Hong Loan: Hí hí, tui người Sài gòn, dân Nam bộ chính tông, chuyên " nói trỏng". Quen người xứ " Bắc cờ" , hồi mới quen, mỗi lần đi tìm đường, hỏi địa chỉ nhà, là một lần bị cha nội chỉnh: Sao em hỏi đường mà trống không như vậy, không có chú, bác, cô, dì... gì hết trơn vậy. Mới đầu nghe cũng rất sùng, dù sao thì lúc đó cũng sắp trở thành ông bà bác sỹ hết rồi, chớ đâu còn nhỏ nhiếc gì cho cam. Sau này mở phòng khám, tuyển mấy cô nhân sự người miền Tây, mấy cô y tá "lá diêu bông"," nhỏ xíu anh thương " này cũng chuyên trị " nói trỏng", may sao điều dưỡng trưởng của tôi là người Bắc di cư, dân xứ quan họ, "chạy Tàu há mồm" vào Nam này, dạy cho các em ấy từng chút một để biết cách thưa chào bệnh nhân đúng mực. Chuyện thay đổi tưởng nhỏ này đã giúp tạo sự hài lòng cho người bệnh, để có lúc có bệnh nhân đến phòng khám đã thốt lên với tôi, phòng khám nhìn cơ sở sập xệ, vậy mà việc mà cung cách phục vụ không khác gì phòng khám quốc tế. Một lời khen nghe mát lòng chỉ là chuyện nhỏ thôi, cái quan trọng là khi mình biết lắng nghe những ý kiến khác biệt, sẽ giúp cơ sở y tế phục vụ tốt hơn. Nhân viên làm việc tại các cơ quan côn
 
 
Dinh-van NguyenThú thật hồi tôi qua Canada và bắt đầu làm trong BV Ottawa, nhiều hôm mình phải dằn lòng lắm! Có nhiều BN gọi là "hắc ám", mới nhìn mặt là không ưa rồi! Có bệnh cứ kênh kênh cái mặt, có bệnh lầm lì không nói một tiếng dù mình chào họ, có bệnh cứ hỏi đi hỏi lại một chuyện cả mấy chục lần, có bệnh vừa vào là đòi người khác phục vụ, có bệnh mình nói gì họ nói ngược lại. Nếu còn ở VN, nói xin lỗi, tôi đã quát tháo rồi! Nhưng rồi thấy các động nghiệp họ xử trí rất chuyên nghiệp. Mình cứ chuẩn bị tinh thần trước để giữ thái độ hòa nhã và vui vẻ trong bất kỳ tình huống nào, và dùng lời lẽ giải thích có lý có tình một cách nhẹ nhàng (đây là một nghệ thuật đòi hỏi sự rèn luyện về ý thức để không chao đảo). Hãy nghĩ họ đang bệnh, họ có vấn đề khó xử, họ bị đối xử không tốt, họ chưa tin v.v. Và hãy xem đó là những thách thức cho khả năng giao tiếp của mình. Làm một người bệnh khó tánh, lầm lì khi vào thành người mở miệng, dễ tiếp cận khi ra là bạn đã được một phần thưởng rồi đó! Cứ làm hoài như thế, bạn sẽ dần tự thay đổi thái độ và cách suy nghĩ theo hướng tích cực hồi nào không hay. Tôi gọi đó là biện pháp "lộng giả thành chân"g quyền và bệnh viện nơi tôi làm việc đều được giáo dục để tôn trọng mọi người bắt đầu từ câu chào bệnh nhân. Cần làm nhiều điều lắm để người bệnh hài lòng
 
 
Thật ra không khó, nhưng rất khó vì khó thay đổi thói quen”

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Xem bản: Desktop | Mobile
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ NGÃ NĂM
Địa chỉ: Khóm 1, Phường 1, Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 02993 532 533 - Fax: 02993 523 622
Email: trungtamytenganam@gmail.com - Website: trungtamytenganam.vn